8/21/2554

ภาพยนตร์เรื่อง ฝ่าวิกฤติระทึกโลกพระจันทร์

ภาพยนตร์เรื่อง ฝ่าวิกฤติระทึกโลกพระจันทร์ 
                                                
            เป็นภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นเรื่องราวของนักบินอวกาศ ชื่อ แซม กับหุ่นยนตร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาให้มีลักษณะคล้ายมนุษย์ ชื่อ เกรท  ทั้งสองมีหน้าที่สำรวจพื้นที่ดวงจันทร์ เพื่อหาสารส่งไปยังโลกมนุษย์ แล้วแปรสภาพเป็นพลังงาน แซมใช้ชีวิตอยู่บนดวงจันทร์เป็นเวลาสามปี ซึ่งช่วงเวลานั้นแซมสามารถติดต่อสื่อสารกับครอบครัวได้โดยผ่านคอมพิวเตอร์ลับ แต่เมื่อแซมจะเดินทางกลับไปยังโลกมนุษย์ เขาถูกเกรทจับขังไว้ในห้องพยาบาล เพราะเกรทต้องทำตามคำสั่งขององค์กรลูน่า ที่ไม่ต้องการให้แซมเดินทางกลับโลกมนุษย์ตามสัญญา เนื่องจากกลัวสูญเสียผลประโยชน์จากการที่แซมเป็นผู้ส่งสาร และเกรทก็ต้องทำการปลุกมนุษย์โคลนนิ่งแซมขึ้นมา เพื่อมาทำหน้าที่และกิจวัตรต่างๆแทนแซม จนวันหนึ่งแซม(โคลนนิ่ง)ประสบอุบัติเหตุขณะสำรวจพื้นที่ เกรทจึงจำเป็นต้องปล่อยแซมตัวจริงขึ้นมา เพราะเข้าใจว่าแซมโคลนนิ่งตายแล้ว แซมตัวจริงถูกปล่อยออกมาในสภาพคนไข้ที่เพิ่งฟื้นในห้องพยาบาล เมื่อแซมมีสภาพร่างกายหายดีเป็นปกติแล้ว เขาจึงออกสำรวจพื้นที่ตามปกติ จนเขาได้พบกับแซมโคลนนิ่งที่หมดสติอยู่ในซากรถ เขาทั้งสองต่างก็สงสัยในตัวตนของตนเองว่าพวกเขามีสถานะเป็นมนุษย์หรือตัวโคลนกันแน่ เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ ลูน่า ได้ส่งทีมเอ็นไลซ่า มาช่วยเหลือการทำงานของแซม แซมทั้งสองจึงต้องร่วมมือกันค้นหาห้องคนโคลนจนพบ เพื่อที่จะปลุกโคลนตัวอื่นมาทำหน้าที่แทนทั้งสองเพราะทั้งสองต้องการที่จะหนีกลับไปยังโลกมนุษย์ แต่ท้ายที่สุดแซมโคลนก็เสียสละให้แซมตัวจริงกลับไปอยู่กับครอบครัวที่โลกมนุษย์
จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้          
           
           ภาพยนตร์เรื่องนี้้เป็นการสื่อให้เราเห็นว่า เทคโนโลยีสารสนเทศมีความจำเป็นและสำคัญกับการดำรงชีวิตของมนุษย์มากเพียงใด เช่น แซมอยู่ที่ดวงจันทร์สามารถติดต่อสื่อสารกับครอบครัวที่โลกมนุษย์ได้โดยผ่านคอมพิวเตอร์ลับ การใช้วิทยุสื่อสารระหว่างแซมตัวจริงกับแซมโคลน และการใช้คอมพิวเตอร์มาควบคุมระบบการทำงานของยานอวกาศ อีกทั้งยังเป็นการถ่ายทอดให้เราได้ทราบถึงโลกปัจจุบันว่ามีการพัฒนาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปจนถึงขั้นไหนแล้ว เช่น การประดิษฐ์หุ่นยนต์เกรท ที่มีลักษณะความสามารถที่คล้ายกับมนุษย์ตลอดจนสามารถสื่อสารพูดคุยกับมนุษย์ได้ เปรียบเสมือนแซมมีเพื่อนร่วมงานเป็นมนุษย์จริงๆ
                              
จุดด้อยของภาพยนตร์เรื่องนี้  
        
         การดำเนินเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้มีความสลับซับซ้อน ซึ่งอาจทำให้ผู้ชมไม่เข้าใจในเนื้อหาได้เท่าที่ควร เช่น สับสนว่าฉากที่กำลังดูหรือฉากก่อนหน้านั้นเป็นแซมตัวจริงหรือแซมโคลน


           

20 ความคิดเห็น:

สานฝัน กล่าวว่า...

วิทยาศาสตร์มีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบันนี้มาก แต่ถ้านำมาใช้ไม่ถูกทางก็เกิดโทษ และทำร้ายกันเองได้เหมือนกัน เนอะ

สานฝัน กล่าวว่า...

ต้องดูและแยกแยะให้ได้ว่า คนไหน คือ แซมตัวจริง วิทยาศาสตร์ช่างทำให้คนเหมือนกัน แต่ต่างความคิด

สานฝัน กล่าวว่า...

วิทยาศาสตร์ สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ อันจะเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีสารสนเทศ

senasee กล่าวว่า...

สามารถนำมาประดิษฐ์ใช้ในการเอื้ออำนวยความสะดวกได้

wannapa.nujum@gmail.com กล่าวว่า...

ดูแล้วได้ความรู้่เพื่มขึ้นเยอะเลยค่ะ

belley กล่าวว่า...

เทคโนโลยีสารสนเทศนับวันยิ่งมีความสำคัญ

สานฝัน กล่าวว่า...

ดูแล้วทำให้รู้ว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ แต่ถ้านำมาใช้ผิดทางก็เกิดโทษได้เหมือนกันนะ

nujum กล่าวว่า...

น่าเหลือเชื่อมาก ดูแล้วหนุก

jubajub กล่าวว่า...

เทคโนโลยี ทำให้การติดต่อสื่อสารข้ามพหรมแดน

jinny กล่าวว่า...

เทคโนโลยีช่วยเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เนื่องจากความก้าวหน้าต่างๆ ในยุคปัจจุบันที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีสารสนเทศ ล้วนอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน และทำให้คุณภาพชีวิตเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

heart กล่าวว่า...

เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเทคโนโลยีที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล การติดต่อสื่อสารก็รวดเร็ว

darin กล่าวว่า...

เช่นเดียวกันกับขณะนี้เราอยู่ในยุคที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเจริญสูงสุด ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับตัวเรานั้นเป็นผลมาจากการพัฒนาของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งสิ้น

wanida กล่าวว่า...

ดิฉันเชื่อว่า ในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอนาคต และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ จะยิ่งเกิดขึ้นมากเรื่อย ๆ ขณะเดียวกันวิทยาศาสตร์ก็จะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับสังคมมากขึ้น จึงเป็นสิ่งที่แน่นอนว่าความสำคัญของวิชาวิทยาศาสตร์ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการให้การศึกษาพื้นฐานทั่วไปจะมีมากขึ้น

nuch.tawan กล่าวว่า...

เทคโนโลยีมีบทบาทอย่างยิ่งในการติต่อสื่อสารในปัจจุบัน

Panjaporn กล่าวว่า...

วิทยาศาตร์และเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมากๆเรย

Chicha กล่าวว่า...

บทบาทของเทคโนโลยีมีเพิ่มมากขึ้นในทุกๆวัน

junjira กล่าวว่า...

ทุกคนย่อมเกียวข้องกับวิทยาศาสตร์ในการพัฒนาตน

somsa กล่าวว่า...

วิทยาศาสตร์ทำอะไรได้มากกว่าที่คิด แต่ ก็มีโทษมากมายถ้าใข้ไม่ถูกที่ถูกเวลา

naratip กล่าวว่า...

ถ้าสามารถโคลนนิ่งคนขึ้นมาแล้วทำให้เป็นคนดีได้ ก็สมควรอย่างยิ่งที่จะดคลนนิ่งขึ้นมาถ้าไม่ติดเรื่องศีลธรรม

wanida กล่าวว่า...

เทคโนโลยีสารสนเทศมีความจำเป็นและสำคัญกับการดำรงชีวิตของมนุษย์มากเพียงใด ขั้นอยู่กับมนุษย์ว่าจะเลือกใช้ให้ถุกวิธีหรือป่าว

แสดงความคิดเห็น