7/09/2554

ทันเกม นักตุ๋น

 





ทันเกม นัตุ๋น
 











 ทุกวันนี้เราจะเห็นได้ว่าโจรหรือแก๊งมิจฉาชีพทั้งหลาย พยายามใช้กลอุบายอันแยบยลเพื่อลวงเหยื่อให้ตายใจ เพื่อที่พวกมันจะได้ลงมือปฏิบัติตามแผนอย่างแนบเนียน และทำความเสียหายให้แก่เหยื่อโดยไม่รู้ตัว โจรหรือแก๊งมิจฉาชีพทั้งหลายมีมากมาย ในสังคมของเราที่อาศัยอยู่ในปัจจุบันนี้ ทั้งๆที่กลอุบายฉ้อฉลของพวกมันนั้น เป็นสิ่งที่เราต้องพูดต่อๆกันไปเพื่อให้บุคคลทั่วไปได้ทราบถึงกลอุบายเพื่อ ที่จะได้ระมัดระวังถึงภัยอันตรายที่อาจเกิดกับตัวของเราได้ตลอดเวลา เพราะโจรและแก๊งมิจฉาชีพมันอยู่ปะปนกับคนในสังคมทั่วไป เหตุการณ์ในลักษณะต่างๆที่เป็นกลลวงของมิจฉาชีพแก๊งต้มตุ๋นเคยเกิดขึ้นมา แล้วหลายครั้งหลายหน แต่ขณะเดียวก็ยังมีคนมาหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อให้แก๊ง 18 มงกุฎหลอกลวงเอาอยู่ดี หนังสือเล่นนี้ที่ได้อ่านจึงมีการหยิบยกเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเหยื่อ ที่มาเหล่าให้นักเขียนฟังและได้ทำเป็นหนังสือขึ้นมาเพื่อให้ผู้อ่านได้เตือน ได้ทราบถึงภัยของพวกนักต้มตุ๋น แก๊งมิจฉาชีพนั้น ในหลายๆเรื่อง เช่น ศิลปิน-ศิลปะลอม ซวยเพราะรับฝากของ มันนี่เกม เหลือบสังคม ภัยผู้ชาย สเปรย์พิฆาต มอมยาพาเบิกเงิน ภัยร้ายของเด็กน้อยไล่ออกริบเงินเพื่อนรักหักเลี่ยมโหด ฉกเอาดื้อๆ เสน่ห์ลนไฟ เป็นต้น และยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจและอ่านแล้วได้รู้กลอุบายมากมาก แต่ทั้งหมดของเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ก็สื่อให้รู้ถึงภัยที่อาจเกิดขึ้นกับ ตัวเราเอง โดยข้าพเจ้าจะขอหยิบยกมาให้อ่านดังนี้
                 เรื่องแรก คำสารภาพของเหยื่อ
              เป็นเรื่องเกี่ยวกับการถูกล่อลวงไปขายบริการ โดยเรื่องๆนี้เกิดขึ้นกับแจ่มเดือนหญิงสาวบ้านนอกจากต่างจังหวัดเดินทางเข้าไปกรุงเทพเพื่อหางานทำ แต่เหตุการณ์ร้ายๆก็เกิดขึ้นเพราะความไม่รู้และความซื่อของเด็กบ้านนอกคน หนึ่งที่เดินทางจากต่างจังหวัดโดยไม่รู้ว่าจะทำอะไร ไม่มีที่พัก ไม่มีญาติที่ไหน เหตุร้ายก็เกิดขึ้นกับเธอเมื่อมีหญิงวัยกลางคนเข้ามาหาเธอโดยทำทีท่าว่าเป็น คนดีและหวังดีกับเธอมาถามว่ามีงานทำที่ไหนหรือเปล่า สนใจมาทำงานกับฉันไหม มีที่พักให้ เงินดี และก็มีเพื่อนรุ่นเดียวกันทำด้วย ด้วยความซื่อของเด็กบ้านนอกจึงทำให้เธอตอบตกลงโดยเธอไม่ได้คิดมากอะไรเลย แต่แล้วเธอต้องเศร้าเมื่อรู้ว่างานที่เธอทำนั้นคือ งานขายบริการ เธอจึงพยายามๆหนีออกมาจากที่นั้นพร้อมกับเพื่อนที่พากันรวมใจหนีออกมาแต่ หลายครั้งเธอก็หนีออกมาไม่ได้ จนสบโอกาสเมื่อมีลูกค้าใจดีช่วยเปิดทางเธอจึงได้รอดออกมาจากนรกที่เธอไม่ อยากกลับไปทำอีกครั้งหนึ่ง                          
               เรื่องที่สอง นางนกต่อ 
เรื่องเกิดกับหญิงสาวคนหนึ่งที่กลับลังเดินทางกลับบ้านที่จังหวัด จันทบุรี ในขณะที่เธอรอรถอยู่ที่ขนส่งแห่งหนึ่ง ก็มีหญิงสาวอายุประมาณ 27- 28 สาวสวยสองคนนี้ ได้เดินเดข้ามาคุยกับหญิงที่จะเดินทางกลับบ้านสาวสวยทั้ง 2 ทำทีท่าว่ามาจากที่อื่นแล้วมาบอกกับเธอว่าไม่มีที่ไปเลยจะขอเดินทางไป จังหวัด จันทบุรีด้วยและก็ขอไปนอนที่บ้านของเธอที่จันทบุรี ด้วยความที่ว่าเธอเป็นคนที่ขี้สงสารและเห็นว่าหัวอกผู้หญิงด้วยกันจึงให้ไป ด้วย วันหนึ่งก็ไปกันไปเที่ยวและก็ได้กลับไปพักที่โรงแรม พอไปถึงเธอกับเพื่อนทั้ง 2 ก็ได้พากันหลับ โดยที่เธอนั้นตื่นขึ้นมาพร้อมอาการซะลึมซะลือ และพบว่าเธออยู่ในลักษณะเปลือยกายอยู่บนเตียงที่นอนอยู่และข้างๆตัวเธอเห็น ว่ามีถุงยางอนามัยและมีเชื่ออสุจิอยู่ในถุงยางนั้นด้วย เป็นการล่อลวงไปข่มขืนโดยวิธีการเชือดอย่างนิ่มๆ 
เรื่องที่สาม บาปในคราบบุญ
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ตลาดแถวบ้านของเหยื่อที่ประสบกับเรื่องๆนี้ คือ เหยื่อเล่าว่าตนได้ไปจ่ายตลาดให้ภรรยาที่ตลาดตนก็ได้เห็นมูลนิธิหนึ่งได้ เดินขอรับบริจาคโดยอ้างว่าช่วยทำบุญซื้อโลงโดยจะมีของที่ระลึกให้เป็นพระ เครื่องที่ลงคาถาอาคม ผ่านการทำพิธีปลุกเสกมาแล้ว แต่ตนก็ไม่ได้ทำบุญอะไรและก็เดินกลับบ้าน พอถึงบ้านจึงนึกได้ว่าไปจ่ายตลาดให้ภรรยาแต่ก็ลืม จึงบอกให้ภรรยาไปซื้อของเอง เมื่อภรรยาของเข้าไปเดินตลาดก็พบเจอมูลนิธินี้มาขอให้ร่วมทำบุญเหมือนที่ สามีได้เราให้ฟัง ซักพักหนึ่งภรรยาของเขาก็เดินทางกับมาบ้านโดยไม่มีข้าวของที่ได้ไปซื้อแถม สร้อยทองที่เธอใส่ เงินที่เธอมีในกระเป๋าก็หายไป ลักษณะการพูดคุยก็ไม่รู้เรื่อง สามีจึงได้เดินกลับไปตลาดอีกครั้งเพื่อสอบถามคนขายในตลาด เขาก็เห็นว่ามีกลุ่มวัยรุ่นผู้หญิงก็มีอาการเหมือนกันกับภรรยาของเขา เข้าเลยรู้ว่าภรรยาของเข้าถูกแก๊ง 18 มงกุฎ หรือ นักต้มตุ๋มป้ายยากล่อมประสาท ทำให้ภรรยาเข้าถอดสร้อยคอทองคำและเอาเงินให้พวกแก๊งต้มตุ๋มไปโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นจะเห็นได้ว่า หากเรามองคนแต่ภายนอก ก็ถือเป็นการเสี่ยงมากต่อความเสียหายที่เกิดกับตัวเราเอง และการรู้เท่าทันเกมกลลวงของพวกมันจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ด ขาด…..
จุนเด่น  ของนักสือเรื่องทันเก นักตุ๋น   
                   คือ  เป็นหนังสือหนังสือที่นำเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง มีผู้ประสบเหตุการณ์ร้ายๆ มีผู้เคราะห์ร้ายหรือเหยื่อที่ถูกกระทำจากโจรหรือพวกแก๊งค์นักต้มตุ๋นทั้งหลาย  ด้วยกลอุบายที่แยบยลในการหลอกลวงต่างๆ และมีการเล่าเรื่องเพื่อให้ผู้เขียนหนังสือได้เขียนลงหนังสือให้เป็นเรื่องเตือนใจ และเป็นแง่คิด ข้อควรระวังต่างๆให้แกผู้อ่านที่ไม่รู้เท่าทันคนในยุคปัจจุบัน  เพราะปัจจุบันนี้ประชากรมนุษย์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเศรษฐกิจส่งผลต่อการเป็นอยู่มาก  ทำหั้ยหลายคนตกงาน ไม่มีงาน จึงม่ายมีเงินในการเลี้ยงชีพ เมื่อจนหนทางคนดีอยู่แล้วก็อาจหันมาเป็นโจร หรือ นักต้มตุ๋น ที่คอยหลอกลวงเอาเงินไปใช้อย่างง่ายดาย
จุดด้อย  ของนักสือเรื่องทันเกม นักตุ๋   
                   คือ  หนังสือเล่มนี้ภาพประกอบมากว่านี้ ผู้เขียนก็ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายกว่านี้ และเขียนหนังสือให้น่าสนใจ ได้แง่คิหลากหลายมุมมองมากขึ้น

ข้อคิดที่ได้จากหนังสือเล่มนี้   
คือ ไม่ควรที่จะไว้ใจใครง่ายๆ  และควรที่จะมองคนให้ดีๆ เพราะหากเราไว้ใจใครง่ายๆ เขาคนนั้นอาจจะไม่ใช่คนดีอย่างที่เราคิด และอาจหันกลับมาทำร้ายเราอีกด้วย ดังคำที่ว่า อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเรา
อ้างอิง : ปางบรรพ์. ทันเกมนักตุ๋น.กรุงเทพฯ:ไพลิน , 2550.

16 ความคิดเห็น:

สานฝัน กล่าวว่า...

สังคมที่เปลี่ยนไป..ทำให้คนที่เชื่อคนง่ายนั้นต้องตกเป็นเหยื่อ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วอาจจะไม่ใช่เพราะความโง่เขลาอย่างที่ใครต่อใครหลายคนบอกว่า คนโง่ย่อมตกเป็นเหยื่อของคนฉลาด แต่ อยู่ที่ความไว้ใจ ต่างหาก เพราะการที่เราไว้ใจใครมากเกินไป ถึงจะเป็นคนที่รู้จักกันดีก็เถอะ เราจะจนใจเอง

somsa กล่าวว่า...

จะรู้ได้ไง..ว่าใครดีไมดี ประสบการณ์เท่านั้น

po กล่าวว่า...

พวกนักต้มตุ๋นเนี่ยนะหลอกจิงๆเรยย

wannapa.nujum@gmail.com กล่าวว่า...

เราต้องใช้ความฉลาดสยบความชั่ว

nujum กล่าวว่า...

อย่างนี้นะ ต้องให้กฏหมายจับไปลงโทษ

katty กล่าวว่า...

อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน ดีที่สุดค่ะ รู้เค้ารู้เรา

jinny กล่าวว่า...

อย่าปล่อยให้คนชั่วลอยนวลดีที่สุดค่ะ

jubajub กล่าวว่า...

สังคมจะเสื่อมลงเรื่อยๆ หากทุกคนยังคิดเห็นแต่ประโยชน์ส่วนตัว มากกว่าประโยชน์ส่วนรวม

belley กล่าวว่า...

ได้ทราบถึงแผนการที่คนร้ายใช้ จำไว้ และใช้ในการป้องกันตนเอง

สานฝัน กล่าวว่า...

น่ากัวจังเรยอ่าค่ะ

ultra กล่าวว่า...

สังคมเสื่อม มาจากจิตใจที่เสื่อมทราม

สานฝัน กล่าวว่า...

เป็นหนังสือที่ได้รับประโยชน์มากคร๊

Chicha กล่าวว่า...

คนเดี๋ยวนี้น่ากลัวจัง :(

junjira กล่าวว่า...

คนเราถ้าจะคบใคร ต้องคิดดูดีดี เพราะบางทีดูแต่หน้าก้อไม่รู้ใจ

naratip กล่าวว่า...

ตามไม่ทันหรอก มาได้ทุกรูแบบ...ที่สำคัญต้องอย่าไว้ใจคนแปลกหน้า และคนใกล้ตัวให้มาก เพราะจะจนใจเอง

KKzzz กล่าวว่า...

การใช้ชีวิตในสังคม ปัจจุบัน ต้องระมัดระวังตัวเองจะได้ม่ายตกเปนเหยื่อ ของพวกที่ชอบหลอกลวง

แสดงความคิดเห็น